Thâm hụt thương mại trong ngành giày dép Mỹ năm 2013 tăng 4%, lên 23,8 tỉ USD, do nhập khẩu gia tăng và xuất khẩu giảm đáng kể, báo cáo thương mại hàng năm cho biết.
Xuất khẩu giày dép của Mỹ giảm 4%, xuống còn 789 triệu USD – mức suy giảm năm thứ hai liên tiếp, từ mức cao đỉnh điểm 832 triệu USD năm 2011 – trong khi nhập khẩu tăng 4% lên 24,6 tỉ USD – đáp ứng hơn 98% nhu cầu nội địa.
Trung Quốc duy trì là nhà cung cấp giày dép lớn nhất của Mỹ, chiếm 69% trong tổng nhập khẩu giày dép. Tuy nhiên, con số này giảm so với mức 72% năm 2012, do các nhà sản xuất châu Á khác, đặc biệt Việt Nam và Indonesia tăng thị phần tại thị trường Mỹ.
Do ngành công nghiệp giày dép sử dụng nhiều lao động, nên nhiều nhà sản xuất Mỹ đã chuyển sản xuất đến các nước có chi phí thấp, trong khi duy trì thương hiệu và khả năng thiết kế tại Mỹ.
Mặc dù xuất khẩu của Mỹ đến các nước xuất khẩu hàng đầu trong năm 2013 giảm, xuất khẩu sang Việt Nam (chủ yếu là phụ kiện giày dép) tăng 21 triệu USD, tăng 54%, trong khi sang Canada tăng 9 triệu USD, hoặc 8%.
Chi tiêu cho tiêu dùng giày dép tăng 2% giai đoạn 2012 – 2013, và doanh số tại cửa hàng giày tăng 1,3% trong cùng giai đoạn, giảm so với mức tăng trưởng 5% năm 2011-2012. Nguồn tin công nghiệp cho rằng, chi phí các loại giày dép thời trang – cụ thể giày ngoài trời và giày nam giới – tăng trưởng mạnh nhất, ở mức 10% và 7% theo thứ tự lần lượt.
Sự gia tăng về doanh số bán hàng giày phản ánh xu hướng thời trang.
Xuất khẩu chiếm một nguồn thu nhập đáng kể đối với các nhà sản xuất giày dép nội địa, ước tính chiếm 32% tổng thu nhập ngành công nghiệp năm 2013.
Sản xuất giày dép Mỹ chủ yếu tập trung ở thị trường ngách – giày dép cao su/vải, giày nam giới và giày dép nhựa/bảo hộ - nơi mà các sản phẩm có công nghệ tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn y tế, quốc phòng, và tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.
Phụ kiện giày dép, bao gồm đế có thể tháo rời, gót giày, ghệt giày chỉ chiếm hơn 1/4 trong xuất khẩu của Mỹ năm 2013, và thường được sử dụng để lắp ráp xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài ở những nước chi phí thấp như Trung Quốc và Việt Nam.
Xuất khẩu giày dép sang Canada tăng 9 triệu USD, hoặc 8% lên 125 triệu USD năm 2013, trong khi đó xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009, giảm mạnh 17,6 triệu USD, hoặc 17%, xuống còn 83,7 triệu USD.
Thị trường xuất khẩu giày dép khác của Mỹ trong năm 2013 là Nhật Bản, Trung Quốc, và Mexico đều giảm.
Nguồn: Lefaso.org.vn